Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Lễ giỗ lần thứ 50 cha cố Đaminh Nguyễn Đức Trang



Trong tâm tình tưởng nhớ, yêu mến và tri ân cảm tạ, hôm nay, ngày 15 tháng Giêng (14/02/2014), cha xứ Gioan Baotixita Ngô Ngọc Chuẩn và cộng đoàn giáo xứ Súy Nẻo đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 50 cho cha cố Đaminh Nguyễn Đức Trang. Về hiệp thông trong ngày đặc biệt này, có Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, quý Cha xứ cựu, quý Cha quê hương, quý Cha khách, quý nam nữ Tu sĩ và đông đảo các tín hữu trong các giáo xứ có liên hệ. Trước khi thánh lễ diễn ra vào lúc 9g30, các phái đoàn đã đến thắp hương và cầu nguyện cho Cha cố Đaminh nơi phần mộ nằm trong khuôn viên nhà xứ.

Trong bài chia sẻ với cộng đoàn, Đức Cha chủ sự đã giúp mọi người hồi tưởng những khó khăn vất vả mà cha Đaminh Nguyễn Đức Trang và các Cha cùng thời đã gặp phải. Khó khăn mà các ngài trải qua không chỉ về số lượng công việc mục vụ quá nhiều (do hầu hết các cha di cư vào Nam), mà chính là do hoàn cảnh xã hội gây lên. Dù khó khăn nhưng các ngài vẫn kiên trung với đức tin, nhiệt thành phục vụ đoàn chiên Chúa đã trao phó cho đến hơi thở cuối cùng.
Khi nhắc lại quá khứ không phải để gây bất hòa, chia rẽ hay lên án xã hội, nhưng để ca tụng quyền năng của Thiên Chúa và rút ra bài học cho hiện tại. Những khó khăn ấy tưởng vùi lấp các Kitô hữu, những bách hại của thời cuộc tưởng xóa bỏ đức tin, nhưng không ngờ, nhờ quyền năng Chúa, cộng đoàn đức tin vẫn tồn tại, giữa những khổ đau, đức tin vẫn không ngừng lớn lên và trổ sinh hoa trái. Từ những lời ấy, Đức Cha mời gọi mọi người, khi ôn lại cuộc đời của cha Đaminh cũng như các Đấng cùng thời, chúng ta hãy cảm tạ tình thương và quyền năng của Thiên Chúa; đồng thời hãy noi gương các bậc tiền nhân, kiên trung với đức tin và nhiệt thành làm chứng cho Tin mừng giữa xã hội ngày hôm nay.
Trong 37 năm cuộc đời linh mục, thì 29 năm Cha Đaminh đã phục vụ tại mảnh đất Súy Nẻo. Cha đã để lại rất nhiều dấu ấn nơi mảnh đất Cha đã sống và nằm xuống. Ông chánh trương, đại diện cho cộng đoàn giáo xứ đã thể hiện điều ấy qua bài cám ơn sau thánh lễ. Những hoa trái và những thành quả Cha cố còn để lại mà ngày hôm nay giáo xứ đang được thừa hưởng, đó là một cộng đoàn đức tin đông đúc và sốt sắng, là ngôi trường học đầu làng, là những con đường trong làng ngoài xóm . . . Vì thế, người dân nơi đây đã có lòng một mến Cha, và đã coi cha như là cha chung của mọi người, ngày giỗ của cha như là ngày giỗ tổ của làng.
Cha Đaminh Nguyễn Đức Trang sinh năm 1892, tại giáo xứ Kẻ Sặt, chịu chức linh mục năm 1927, tạ thế vào ngày 15 tháng Giêng năm 1964. Cha là một trong số 13 linh mục, đa phần là cao tuổi, còn ở lại với Giáo phận (Đức Cha Giuse Trương Cao Đại và 74 linh mục khác đã di cư vào Nam trong biến cố 1954). Có lẽ đây là thời gian Giáo hội Miền Bắc, đặc biệt là Giáo phận Hải Phòng rơi vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử phát triển của mình. Nhưng nhờ ơn Chúa và sự can trường của các ngài mà các cộng đoàn đức tin trong Giáo phận đã không chỉ tồn tại mà vẫn không ngừng lớn mạnh. Như thế, chúng ta mới thấy được những hy sinh và công lao của Cha cố Đaminh cũng như các Cha cùng thời để lại cho các thế hệ mai sau lớn lao dường nào.
Năm mươi năm, một nửa thế kỷ đã trôi qua, người cùng thời với Cha Đaminh hầu như đã khuất, những người trẻ biết đến Cha chỉ qua những lời kể. Thế nhưng tình cảm của người dân Súy Nẻo dành cho Cha cố Đaminh vẫn sâu lắng, đậm đà và thắm thiết như ngày nào! Những gì diễn ra trong dịp lễ giỗ lần thứ 50 của Cha đã chứng tỏ điều ấy. Đây là điều rất đáng trân trọng, là nét đẹp của lòng hiếu thảo, là nét son của đạo Chúa. Ước mong sao những tâm tình tốt đẹp ấy sẽ giúp cho người dân nơi đây gắn kết với nhau trong tình hiệp nhất và biết cùng nhau xây dựng cộng đoàn giáo xứ ngày một vững mạnh hơn trong đức tin và lòng mến, để xứng với những gì mà cha cố Đaminh cũng như các thế hệ tiền nhân để lại.
BTT GP
 Nguồn: TGM Hải Phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét