Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Giáo xứ Súy Nẻo

 

Nhà thờ Giáo xứ Súy Nẻo
Giáo hạt Hải Phòng






















 


Địa chỉ      : Súy Nẻo, Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng 
Linh Mục  : Gioan.B Ngô Ngọc Chuẩn (16/7/2010)
Điện thoại : 0313882049
Bổn mạng : Lễ Thánh Phê Rô- 29/6
                  Lễ Thánh Teresa - 15/10
Thành lập  :1879
Giáo dân   : 580

Suý Nẻo đã có đường mới


Súy Nẻo (tên địa bàn hành chính là Thúy Nẻo- xã Bắc Hưng- Tiên Lãng - Hải Phòng) là xứ đạo toàn tòng thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Tiên Lãng. Giáo xứ có 163 hộ với 580 giáo dân, thu nhập bình quân đầu người còn thấp (1,2 triệu đồng/người/năm) nhưng với uy tín và cách làm sáng tạo của Linh mục quản xứ, giáo dân nơi đây đã tự làm được con đường bê tông khang trang dài hơn 2km.
Năm 1942, cố Linh mục Đôminicô Nguyễn Đức Trang là Cha xứ bản quản Suý Nẻo đã vận động bà con giáo dân tự làm gạch gia công để có vật liệu làm đường giao thông. Với sự góp sức, góp gạch của giáo dân, Suý Nẻo thời đó đã tự ghép gạch nghiêng được hơn 2km đường trong làng. Lúc đó, Súy Nẻo được cho là thôn đầu tiên trong cả nước có đường gạch nghiêng. Trải qua trên 70 năm sử dụng, tuyến đường vỉa gạch một thời vang tiếng đã xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại, vận chuyển phục vụ sản xuất và đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.
Cuối năm 2010, chính quyền địa phương lập dự án làm đường nhựa cho thôn, với tổng dự toán trên 7 tỉ đồng, Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%. Song do điều kiện kinh tế của giáo dân khó khăn, tổng số tiền đóng góp lại lớn nên không có đủ tiền để làm. Dự án làm đường nhựa dừng lại, mong ước của bà con giáo dân về con đường khang trang, sạch đẹp để phục vụ đời sống sản xuất và những ngày lễ trọng của Giáo xứ vừa lóe lên chợt tắt ngay.
Chính trong lúc khó khăn ấy, Linh mục Gioan Baotixita Ngô Văn Chuẩn được về quản xứ Suý Nẻo. Thấu hiểu được mong ước cũng như đời sống của bà con giáo dân, sau nhiều suy tư trăn trở, linh mục đã cùng với Ban hành giáo bàn bạc, đi đến thống nhất vận động bà con giáo dân đóng góp kinh phí, đồng thời với uy tín của mình, linh mục đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Giáo dân Súy Nẻo tự làm hơn 2km đường bê tông bằng tiền của mình
và tiền công đức của các nhà hảo tâm

Chỉ trong thời gian ngắn, chủ trương trên đã đi vào thực tế. Bà con giáo dân đồng tình ủng hộ và mỗi hộ tự nguyện đóng góp 500.000 đồng, số còn lại là tiền tài trợ, công đức của các nhà hảo tâm. Có người công đức tới 15 vạn viên gạch, có người công đức 250 triệu đồng. Từ chủ trương đến cách làm đều hợp lòng giáo dân, hợp nhu cầu thực tế, vì thế những ngày làm đường, làng quê Thuý Nẻo “nhộn nhịp như một công trường”, nhà nhà tham gia làm đường, mỗi người mỗi việc. Một giáo dân đang làm đường nói với chúng tôi rằng, nếu các anh về đây sớm hơn thì còn vui nữa, ngày đầu gạch, cát, xi măng tập kết dọc trên khắp tuyến đường mà chẳng phải lo chuyện thất thoát hay bị trộm, theo những giáo dân ở đây thì làm gì còn ai có lòng dạ nào mà nghĩ đến việc lấy cái này, lấy cái nọ. Làm thế là có tội với dân làng, có tội với Chúa.
Linh mục Chuẩn tổ chức 12 người trong ban lãnh đạo thi công, sau mỗi ngày đều báo cáo kết quả công việc và kế hoạch làm ngày mai, mọi việc đều tiến hành trôi chảy, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 2km đường bê tông, hai bên là hệ thống tiêu thoát nước dân sinh có nắp bê tông “vuông thành chắc cạnh” đã hoàn thành. Kinh phí đóng góp, tài trợ hơn 1,2 tỉ đồng và trên 2.000 ngày công của bà con giáo dân.
Vừa hoàn thiện mặt đường thì hệ thống điện chiếu sáng trên các đường thôn, ngõ cũng được lắp đặt, các bến thuyền phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng và cải tạo, tạo “niềm vui kép” trong cộng đoàn giáo dân. Hiện nay việc mở rộng lề đường, trồng cây xanh hai bên đường và một số công trình hạ tầng khác ở Thuý Nẻo vẫn đang tiếp tục được thực hiện.
Ông Vũ Văn Tĩnh- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bắc Hưng cho biết: Linh mục Ngô Văn Chuẩn mới về nhưng rất tâm huyết với phong trào của địa phương nói chung và của thôn Thúy Nẻo nói riêng. Linh mục đã chủ động cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động bà con giáo dân chung tay, góp sức làm con đường bê tông trước dịp chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp, được nhiều đoàn đại biểu về thăm và đánh giá rất cao.
Ông Tĩnh tự hào: “Cho đến nay, trên địa bàn thành phố chưa có một thôn vùng sâu, vùng xa Công giáo toàn tòng nào lại làm được con đường thôn xóm đẹp như vậy mà toàn bộ nguồn kinh phí, ngày công lao động lại do chính bà con giáo dân đóng góp. Chúng tôi đã chọn Thuý Nẻo để làm điểm trong xây dựng mô hình nông thôn mới. Cấp uỷ, chính quyền xã Bắc Hưng sẽ tiếp tục phối hợp với giáo xứ Suý Nẻo trong việc vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới như đảm bảo an ninh- trật tự an toàn xã hội, ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế nông nghiệp- nông thôn, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, nhằm tạo bước đột phá cho Thuý Nẻo, góp phần xây dựng quê hương, xứ đạo giàu đẹp, văn minh”.
Minh Khang, A.Luých

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét